1. उद्दिष्ट :
समग्र आवास योजनेचे मूलभूत उद्दिष्ट ग्रामीण क्षेत्रांमधील एकूण प्रकृति व लोकांचा पसरण्याचा गुणधर्म सुधारणे हे आहे. योजनेचे विनिर्दिष्ट ध्येय कामांकरिता एक केंद्राभिमुखतेची तरतूद करणे हे आहे. आतापर्यंत विविध कामे उदा. घरांचे बांधकाम, स्वच्छता सुविधा व पिण्याच्या पाण्याच्या योजना इत्यादी वेगवेगळ्या प्रकारे हाती घेण्यात आली आहेत व तंत्रशास्त्र, आयइसी व नवीन कल्पनांच्या योग्य व प्रमाणित अभिक्रमाद्वारे त्यांचे प्रभावी कार्यान्वयन सुनिश्चित करण्यात आले आहे.
2. व्याप्तिक्षेत्र :
योजना योग्य वेळी संपूर्ण देशामध्ये कार्यान्वित करणे प्रस्तावित आहे. तथापि, पहिल्या टप्प्यामध्ये, योजना 24 राज्यांमधील 25 जिल्ह्यांच्या प्रत्येकी एका गटामध्ये व एका केंद्रशासित प्रदेशामध्ये कार्यान्वित करणे प्रस्तावित आहे. हे गट व जिल्हे ग्रामीण पाणी पुरवठा व स्वच्छतेमध्ये (परिशिष्ट I) संस्था विषयक समाज सहयोगाकरिता चिन्हांकित 58 जिल्हे सोडून राज्य सरकारांसोबत विचार विनिमयामध्ये निवडण्यात येतील.
3. योजना घटक :
सध्या काही ग्रामीण गृहनिर्माण योजना देशामध्ये कार्यान्वित करण्यात येत आहेत. यामध्ये इंदिरा आवास योजना, प्रधानमंत्री ग्रामोदय योजना-ग्रामीण आवास, ग्रामीण निर्माण केंद्रांकरिता उधार-सह-अर्थसहाय्य योजना, हुडकोची कर्ज-आधारित ग्रामीण गृहनिर्माण योजना, राष्ट्रीय गृहनिर्माण बँकेची सुवर्ण महोत्सवी ग्रामीण गृहनिर्माण वित्त योजना, वित्तीय संस्था व राज्य पुरस्कृत ग्रामीण गृहनिर्माण योजनांचा समावेश आहे. एक पहिले पाऊल रूपात ह्या योजना डिझाइन्स इत्यादी करिता उच्चतम वाटप, राज्य सरकार व जिल्हा प्रशासनांसोबत जेथे शक्य असेल तेथे व ओळख पटविलेल्या गटांमध्ये ह्या योजनांना मजबूती प्रदान करणे प्रस्तावित आहे. प्रत्येक निवडक गटांमध्ये एक ग्रामीण निर्माण केंद्र स्थापित करणे प्रस्तावित आहे. ही निर्माण केंद्रे खर्च-प्रभावी तंत्रशास्त्र, सामान, डिझाइन इत्यादीच्या प्रसाराशिवाय बांधकाम खंडामध्ये कामात गुंतलेल्या ग्रामीण कारागीरांकरिता प्रशिक्षणाची तरतूद करणे व खर्च-प्रभावी बांधकाम सामानांकरिता उत्पादन केंद्रांच्या रुपात कामकाज करतील. तसेच ह्या गटांमध्ये नवीन ग्रामीण गृहनिर्माण प्रकल्प हाती घेणे प्रस्तावित आहे, जे खर्च प्रभावी तंत्रशास्त्र व नवक्लुप्तिच्या प्रचालन प्रसारामध्ये मदत व प्रात्यक्षिक किंमत निर्दिष्ट करतील. ग्रामीण निर्माण केंद्रे व नवीन प्रकल्प ग्रामीण निर्माण केंद्रांची वर्तमान योजना व ग्रामीण गृहनिर्माण व वसतिस्थान विकासाचा नवीन प्रवाह अंतर्गत हाती घेण्यात येतील.
गृहनिर्माण साठा व गृहनिर्माण वित्तची उपलब्धता सुधारण्याकरिता ग्रामीण विकास मंत्रालयाची उधार-सह-अर्थसहाय्य योजना, राष्ट्रीय गृहनिर्माण बँकेची सुवर्ण महोत्सवी ग्रामीण गृहनिर्माण वित्त योजना, हुडकोच्या ग्रामीण गृहनिर्माण योजना व राज्य ग्रामीण गृहनिर्माण योजना उदार व पर्याप्त गृहनिर्माण वित्तच्या तरतूदी करिता वाणिज्यिक बँका व वित्तीय संस्थांसोबत विकसित करण्यात येत आहेत. समस्या व कोंडी मधून बाहेर पडण्याकरिता प्रयत्न करण्यात येईल, जो योजनांच्या कार्यान्वयनांमध्ये दिसून येईल.
राजीव गांधी राष्ट्रीय पेय जल मंडळाने लोकांच्या सहयोगाने पाणी पुरवठा व स्वच्छता सुविधांच्या त्वरित तरतूदी करिता हे जिल्हे अगोदरच निवडले आहेत. ह्या जिल्ह्यांकरिता पेय जल व स्वच्छता योजने अंतर्गत ठेवलेले विशेष वाटप पेय जल व स्वच्छतेच्या पर्याप्त व प्रमाणित तरतूदीकरिता वापरण्यात येईल. इंदिरा आवास योजने अंतर्गत, स्वच्छताविषयक शौचकूप करिता एक तरतूद व स्वच्छता विषयक शौचकूप बांधकाम आणि तसेच त्याच्या चांगल्या प्रकारे उपयोगाकरिता लाभाधिका-यांना शिक्षित करण्यात येईल. राजीव गांधी राष्ट्रीय पेय जल मंडळाचा ह्या जिल्ह्यांमध्ये स्वच्छताविषयक बाजारपेठ स्थापित करण्याचा प्रस्ताव आहे व हे गृहनिर्माण कार्यक्रमांसोबत पेय जल व स्वच्छता योजनांच्या एककेंद्राभिमुखतेकरिता अतिरिक्त गति प्रदान करील. ग्रामीण विकास मंत्रालयाच्या साधारण निधींमधून आयइसी करिता प्रत्येक निवडक जिल्ह्याला रु. 5 लाखाची तरतूद करणे प्रस्तावित आहे.
जवाहर ग्राम समृद्धी योजना (जेजीएसवाय) व सेवायोजन विमा योजना (इएएस) अंतर्गत उपलब्ध निधी एका समन्वित व त्वरित रीतीमध्ये रस्ते, जलनि:सारण इत्यादीचा विकास सुनिश्चित करण्याकरिता एकमेकांशी जुळवून घेण्यात येईल. पर्यावरणीय सुधारणेकरिता बिगर-संकेतमान्य ऊर्जा साधनसंपत्तिचे राज्य सरकारचे वन व उद्यानविद्या विभागांजवळ वर्तमान साधनसंपत्ति आहे. ही फक्त चांगल्या पर्यावरणाचीच नाही, तर लोकांकरिता आर्थिक लाभांची सुद्धा तरतूद करतील. पेय जलाचे 90 टक्के स्रोत भूजलावर अवलंबून आहेत. ह्याचा विचार करता, भारत सरकारच्या पाणलोट विकास कार्यक्रमा अंतर्गत ह्या गटांमध्ये व्यापक पाणलोट विकास हातात घेणे प्रस्तावित आहे. ही भूजलाची उपलब्धता व तसेच पेय जलाची उपलब्धता सुधारेल.
संघटना उदा. एनआयआरडी, हुडको इत्यादी मार्फत खंड व्यावसायिकांकरिता कौशल्य सुधारण्याकरिता विशेष प्रशिक्षण कार्यक्रम आयोजित करणे प्रस्तावित आहे. अतिरिक्त मध्ये, संपूर्ण वसतिस्थान विकास हातात घेण्याकरिता प्रत्येक गटासाठी रु. 20 लाखाच्या अतिरिक्त केंद्रीय सहाय्याची तरतूद प्रस्तावित आहे. हा निधी लोकांच्या 10% देणगी सोबत लोकांच्या सहयोगामार्फत उपयोगात आणण्यात येईल. वसतिस्थान विकास हातात घेण्याकरिता कामे ग्रामसभा द्वारे अभिज्ञात करण्यात येतील. ही कामे संपूर्ण वसतिस्थान विकासाकरिता पेय जल व स्वच्छता सुविधांच्या तरतूदीच्या उद्दिष्टासोबत क्षेत्रांमध्ये, जेथे ह्या निवडक गटांच्या गावांमध्ये संसाधन व समाज सुविधांची उणीव आहे, विनिर्दिष्ट रुपात हातात घेण्यात येतील.
4. कार्यान्वयन :
ह्या योजनेचे विविध घटक विभिन्न मार्ग विभाग उदा. डीआरडीए गृहनिर्माण सार्वजनिक आरोग्य, कृषि, वन इत्यादी द्वारे कार्यान्वित करण्यात येतील. ह्याचा विचार करता, हे आवश्यक होईल की, योजना जिल्हाधिकारी यांचेद्वारे पर्यवेक्षीत, समन्वित व संनियंत्रित करण्यात यावी. प्रत्येक जिल्हा रु. 5 लाखाचा विशेष आयइयु निधी व रु. 20 लाखाचा वसतिस्थान विकास निधी डीआरडीए, डीआरडीए/जिल्हा परिषद व सार्वजनिक आरोग्य विभागामार्फत सादर केला जाईल, ज्या मुख्य कार्यान्वयन एजंसीज आहेत. जिल्हा परिषद, गट समिति व ग्राम पंचायत ह्या योजनेच्या कार्यान्वयनामध्ये पूर्णत: गोवलेली राहील.
5. निधी स्वरुप :
गृहनिर्माण, पेय जल, स्वच्छता इत्यादीच्या वर्तमान योजना साधारण निधी स्वरूपाचे पालन करतील. तथापि, रु. 25 लाखाचे विशेष सहाय्याची (आयइसीकरिता रु. 5 लाख व वसतिस्थान विकासाकरिता रु. 20 लाख) पोट (वेन्ट्रल) सरकार द्वारे पूर्णत: तरतूद करण्यात येईल. राज्य सरकारच्या इतर कोणत्याही एजंसीकडून देणगी इष्ट राहील. ह्याच्या अतिरिक्त मध्ये लोकांकडून वस्तू व रोखमध्ये प्राप्त देणगी दीर्घ कालावधी प्रमाणीकरण व सार्वजनिक गोवणूकीकरिता अधिक महत्त्वपूर्ण राहील.
7. संनियंत्रण व मूल्यमापन :
योजना राज्य सरकार/जिल्हा प्राधिकरणांमार्फत ग्रामीण विकास मंत्रालयाद्वारे संनियंत्रित केली जाईल. योजनेच्या पहिल्या टप्प्याच्या कार्यान्वयना नंतर वसतिस्थान विकासाकरिता योजने अंतर्गत हाती घेतलेल्या विविध कामांच्या परिणामांचा अभ्यास करण्याकरिता मूल्यमापन करण्यात येईल. राज्य सरकारांनी प्रपत्र अनुसार योजनेच्या कार्यान्वयनावर सहामाही प्रगति अहवाल पाठवावेत.
0 comments:
Post a Comment